top of page

Nguy cơ của việc nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn dường như đang là xu hướng mới đang lan tràn trong xã hội. Nhịn ăn gián đoạn là một khoảng thời gian xác định trước mà một cá nhân cố tình không ăn thức ăn. Có nhiều loại kỹ thuật nhịn ăn khác nhau, cũng giống như có nhiều loại chế độ ăn kiêng. 

Từ nhịn ăn 12 giờ đến nhịn ăn luân phiên trong ngày, có nhiều kiểu nhịn ăn ngày càng trở nên phổ biến. Suy nghĩ đằng sau việc nhịn ăn gián đoạn là sau khi cơ thể cạn kiệt carbohydrate, nó sẽ bắt đầu đốt cháy chất béo trong khoảng 12-24 giờ sau khi đói, do đó, việc bỏ đói cơ thể trong 12-24 giờ sẽ có khả năng dẫn đến giảm cân và cải thiện sức khỏe.



Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu được thực hiện về chủ đề này đều được thực hiện trên động vật trong một thời gian ngắn và đo lường mức độ glucose hơn là kết quả sức khỏe lâu dài. Nhiều người cho rằng nhịn ăn gián đoạn không hẳn là nguy hiểm, nhưng nhiều người cũng đồng ý rằng nhịn ăn gián đoạn không an toàn cho tất cả mọi người. 

Vì vậy, có thể giảm calo, chất béo và cân nặng từ chế độ ăn uống phổ biến này, tuy nhiên cũng có thể tăng cân trở lại nhanh chóng, phát triển các dự trữ năng lượng thấp, có thể dẫn đến tâm trạng chán nản, khó ngủ và thậm chí tổn thương nội tạng nếu nhịn ăn là cực đoan. 

Sau đây là những lý do tại sao mọi người nên tránh nhịn ăn gián đoạn: khó ngủ và thậm chí tổn thương các cơ quan nếu nhịn ăn quá độ. 

Sau đây là những lý do tại sao mọi người nên tránh nhịn ăn gián đoạn: khó ngủ và thậm chí tổn thương các cơ quan nếu nhịn ăn quá độ. Sau đây là những lý do tại sao mọi người nên tránh nhịn ăn gián đoạn:

Bạn nên tránh hoàn toàn nhịn ăn nếu bạn có nhu cầu calo cao hơn

Những người thiếu cân, đang gặp khó khăn với việc tăng cân, dưới 18 tuổi, đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên áp dụng chế độ ăn kiêng liên tục vì họ cần đủ calo hàng ngày để phát triển thích hợp.

Bạn nên tránh hoàn toàn việc nhịn ăn nếu bạn có nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống Việc nhịn ăn gián đoạn có mối liên hệ cao với chứng cuồng ăn và do đó, những người dễ bị rối loạn ăn uống không nên thực hiện bất kỳ chế độ ăn kiêng nào liên quan đến nhịn ăn. Các yếu tố nguy cơ của chứng rối loạn ăn uống bao gồm có một thành viên trong gia đình mắc chứng rối loạn ăn uống, cầu toàn, bốc đồng và tâm trạng bất ổn.

Rất có thể bạn sẽ cảm thấy đói, ăn quá nhiều, mất nước, cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh Nhịn ăn ngắt quãng không dành cho người yếu tim, có nghĩa là ngay cả khi bạn không bị nhẹ cân, bạn trên 18 tuổi, bạn không có khuynh hướng rối loạn ăn uống, và bạn không mang thai hoặc đang cho con bú, bạn rất có thể sẽ gặp một số tác dụng phụ không mong muốn.

  • Rất có thể bạn sẽ nhận thấy dạ dày của mình kêu cồn cào trong thời gian nhịn ăn, chủ yếu nếu bạn đã quen với việc gặm cỏ liên tục trong ngày. Để tránh những cơn đói này trong thời gian nhịn ăn, hãy tránh nhìn, ngửi hoặc thậm chí nghĩ về thức ăn, điều này có thể kích hoạt giải phóng axit dịch vị vào dạ dày và khiến bạn cảm thấy đói.

  • Những ngày không nhịn ăn không phải là những ngày bạn có thể vung tiền vào bất cứ thứ gì bạn muốn vì điều này có thể dẫn đến tăng cân. Nhịn ăn cũng có thể dẫn đến sự gia tăng hormone căng thẳng, cortisol, có thể dẫn đến thèm ăn nhiều hơn. Hãy nhớ rằng ăn quá nhiều và ăn vô độ là hai tác dụng phụ thường gặp của việc nhịn ăn gián đoạn.

  • Nhịn ăn gián đoạn đôi khi có liên quan đến tình trạng mất nước vì khi bạn không ăn, đôi khi bạn quên uống, vì vậy điều cần thiết là phải tích cực cung cấp đủ nước cho cả ngày bằng cách uống trung bình ba lít nước.

  • Bạn rất có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi vì cơ thể đang hoạt động với ít năng lượng hơn bình thường, và vì nhịn ăn có thể làm tăng mức độ căng thẳng, nó cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Do đó, điều quan trọng là phải áp dụng một thói quen ngủ lành mạnh, đều đặn và tuân thủ nó để bạn có thể cảm thấy được nghỉ ngơi hàng ngày.

  • Cùng một chất sinh học điều chỉnh tâm trạng cũng điều chỉnh sự thèm ăn với việc tiêu thụ chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và serotonin, những chất có vai trò trong lo âu và trầm cảm.

  • Điều đó có nghĩa là bãi bỏ quy định về sự thèm ăn của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn và do đó bạn rất có thể sẽ cảm thấy cáu kỉnh vào những trường hợp nhịn ăn.

  • Lời khuyên cuối cùng dành cho những người quan tâm đến chế độ ăn kiêng gián đoạn, đó là chỉ hạn chế uống rượu trong thời gian ăn uống. Không uống rượu trong hoặc ngay sau khi nhịn ăn và ngay cả khi bạn uống trong khi ăn, hãy nhớ rằng uống rượu có nghĩa là bạn đang làm mất đi cơ hội được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ.

5 views0 comments
bottom of page